Skip to main content

Panalangin sa Tula

Aking Panginoon, meron akong mga pangamba. Minsan ay may pagdududa. Ngunit gusto ko pong matigil ito. Dahil sabi sa iyong Salita ay Believe. Tulungan nyo po ako Panginoon. Ayokong manatiling nakakulong sa mga diwang hindi naaayon sa iyong salita. Sa mga mapanlinlang na paniniwala ngunit nakakasira. Paano po Panginoon ako magsisimula? Nais kong lumakad sa landas na ikaw ang may gawa. Hindi ko kailanman nais mapalayo sayo. Kaya ako po Panginoon ay hanguin mo. 

May mga pangyayari na sa mundo na kailanman ay diko inakala. Kung noon ay mahigpit na lihim ang kadiliman ngunit ngayo'y buyangyang na. Hindi na nga lingid sa paningin ng lahat. Kung kaya marami na rin ang tumatanggap sa maling ginawang dapat. 

O Diyos tulungan mo po kaming sumunod sa Iyo. Sa tahaking hindi magpapahamak at tutuwid kung sakali'y kami'y lumiko. Nakakatakot na mapahiwalay sayo Panginoon. Ang hangarin lamang ay makasama ka habang panahon. 

Kaya ngayon Ama, dalangin ko ang Iyong pagsama. Banal na Espiritu ang magdikta upang di mapariwara sa mundong punong puno ng ikakasira. Mapalalim nawa ang relasyon meron ako at Ikaw aking Diyos. Panalangin at Bibliya'y yayakapin ng lubos. At ihanda ang kaluluwa ko sa pagharap sa Iyo Panginoon. Na alam kong ang pagdating mo'y unti unting napapanahon. Mahal na mahal Kita aking Panginoon. Amen!

Photobucket

Comments

Popular posts from this blog

Ang Kwento ng Durog na Tawas

Uy, hello! Kamusta ka? Alam ko, naparito ka dahil sa napagka-interesting baching baching ng titulo ng post na to. Tama? O sige di na kita pasasabikin pa. Eto na ang kwento.

Tawas. Ano nga ba ang tawas?
Ang tawas ay iyong puti, mala-porselana at kumikislap kislap na bagay na animo parang isang crystal. Mayroong dalawang uri ito. Ang buo at ang durog na tawas.

Ngayon naman ay alamin natin kung ano ang gamit ng tawas.

UNA: Ito ay nagsisilbing gamot sa mga singaw natin sa bibig. Ay opo! Napakabisa! Isa ito talagang magic kung makapanggamot ng singaw. Yun lang, asahan na ang hapdi at sakit habang ina-apply ito. Siyempre diba? Hindi mo pa nga ginagalaw yung singaw, napagkasakit na. Eh yun pa kayang magmumog ng tubig na may tawas?! Pero diba, ika nga, "No Pain, No Gain". In just a minute, PATAY ANG SAKIT!".

PANGALAWA: Hindi lang gamot ang tawas, alam nyo bang nakakapagpaputi din ito ng kili-kili? Ayan mga girls, I know, I know.. Isa yan sa mga million-dollar-question pero ito ay…

Bata, Bata, Paano Ka Ginawa?

Muli ko itong binasa sa aking reviews site kaya naisipan kong i-repost dito para naman mabasa din ng mga avid readers ko dito at malaman kung ano ang mga kuro-kuro, opinyon at reaksyon nyo sa pelikulang ito. Medyo mahaba pero nawa'y mag-enjoy kayo!

Ako ay humanga sa pelikulang ito sapagkat talagang makikita dito ang tunay na kalagayan na nangyayari sa isang tipikal na pamilyang Pilipino. Makikita ang tumpak na pagganap ng bawat isang miyembro ng pamilya. Katulad ng pelikula, marami sa mga pamilyang Pilipino ngayon ang pangalawang ama na siyang tumuturing sa anak ng babae sa unang asawa na parang sarili niyang anak. Napakarami ang ganitong pamilya sa Pilipinas. Ito ay maaaring ang unang asawa ay hindi magkasundo at nariyang maghihiwalay at magkakaroon ng panibagong asawa kasal man o hindi. Kung kaya’t ang mga anak ay nagkakaroon ng pag-aalitan lalo na kapag hindi lingid sa kanila ang kanilang tunay na kalagayan.
Sa sitwasyon ng pamilya sa pelikulang ito, hindi lingid sa mga anak kung…

Nag-uumigting na Hangarin

Nitong mga nakaraang araw ay bigla ko na lang naramdaman ang kagustuhan kong maging nanay na din. Kung nung mga nakaraan ay wala pa sa plano ko ang magbuntis ngunit dahil sa operasyon na pinagdaanan ko, isang realisasyon ang dumating. Hindi na dapat pang magpaliguy ligoy pa. Kailangan ko ng maging ina.




Ilan na din kasi sa mga kaibigan ko ang mga happy moms na, at yung ilan ay mga expecting na din, at napakasaya ko para sa kanila. Sa mga status nila sa facebook, nagwonder ako. Kelan kaya na ako naman ang magpost na mga katagang na, "im pregnant!" Sa totoo lang, hindi ko pa ito hinangad right after na ikasal kami ng asawa ko. One year na kami ngayon, going two years by June at sa wakas, nag-uumigting na ang excitement at paghahangad sa puso ko na magkaroon na din ng sarili kong baby. Naiyak pako kahapon sa prayer ko habang hinihiling ko sa Panginoon ang bigyan nya na ako ng baby. Honestly, narealize ko din na ang pagbubuntis ay pinaghahandaan. Lalo ngayon na kailangan ko pa nga…