Jul 20, 2012

Masakit sa Ulo!

Ni minsan ay di ko inisip na magsulat ng mga nararamdaman ko kung maaari lang lalo na kung puro negatibo din lang. Pero sa mga araw na tiniis at tinimpi ko yung feeling na alam kong sa puso ko ay di ako okay, pinagbigyan ko na ang sarili kong ilabas dahil baka makasakit lang ako ng kapwa ko kung patuloy kong kikimkimin. Kaya pagpasensyahan nyo na kung may mga rants ako ngayon. After all, kailangan ko lang talaga ito.

Hanggat maaari, gagawin kong mabuti ang sarili ko sa pakikitungo ko sa taong ito dahil may respeto pa din naman ako at ayokong mag-initiate ng gulo. Minsan naaamaze lang ako na may mga tao talagang pupunuin ka, noh? Na maiisip mong nagawa nila yun? Inaabuso na ko kung ganun! Kung tutuusin, di ako palaaway. At hangga't maaari nga dadaanin ko sa maayos na paraan. Kung makakapili lang ang ako ng karakter ko bilang tao, pipiliin ko yung tipong with strong personality. As i really admire those kinds of people. Ako kasi, kailangan ng matinding effort ang magcommand, o kahit minsan wag mag-apologize. Sabi nga sa result ng psychological exam ko, i am a very relaxed person and a peacemaker. Natural sa akin ang magretreat at pahupain ang temper ng tao. Nakakapanggalit lang na people will take advantage of that because they know that I am not such a person who'll be mad. Pero mali ang sapantahang yun. Ako man ay tao din. Nagagalit at nasasaktan. Kaya makinig kang mabuti.... "Isang paghihiya mo na lang, di ka pa tapos sa sinasabi mo, BINGO ka na."

Sa bagay na ito, isa lang ang natutunan ko. Difficult people are INDEED difficult to manage. You are an item in my prayer since the beginning of time. And I am still praying that there will be a turning point for you to reflect why you dont have friends and see what's behind that trivia. See? May hope pa din kami sayo? We tried our best to understand you and even sympathize with you kapag malungkot ka at nag-iisa pero sadyang hindi nga overnight ang pagbabago. Sooner or later, babalik sa dating gawi. Ang hirap at nakakastress! Ang sakit sakit mo sa ulo!!! So, I might as well have to tell you straight that you are being sooo controlling to us. (still, with respect at diplomasya) At depende yan sayo. Sana nga itrigger mo na, nang ako naman ang makapagpalaya ng sarili kong ipahayag ang nasasaisip ko. Well, naniniwala akong ang Diyos lang ang makakapagpabago sayo. For now, I'd like to calm down. I feel like I'm so tired and angry. Im trying not to be mad at you but for what you are doing. Sana naiisip mo din na may mga bagay na di lagi naaayon sa kagustuhan mo. At higit sa lahat, kung gusto mong manatiling may kaibigan.... Then try not to push them away. Ikaw lang ang puno't dahilan ng lahat. GETS MO???


Photobucket

7 comments:

  1. Ning,
    I can feel your anger, but even though your purpose is to let go of it, you're still holding it back, and you're still polite in delivering it in your blog. Ako na lang ang aaway, sino ba yan?

    I think i can handle it, remember the divisoria incident? :-)

    ReplyDelete
  2. "Do not be afraid to speak out words of sense and reason.
    Be humble, but do not let others step on you. God has made you a human in His image and likeness, and not a rag of cloth that can be rolled out as a door mat"

    in short sis, kapag puno na ang salop, puno na talaga!

    ReplyDelete
  3. Oh Ning! mukhang may problema ka pala. Sad to hear that! I understand how you feel dahil sa buhay ko madami na ako na meet na mga taong ganyan. Ang hirap pakibagayan at tipong uubusin lahat ng pasensya sa katawan mo. Siguro Ning iwasan mo na lang yang taong yan. That's the least that u can do. Di worth of your time na mag aksaya ng oras sa mga ganyan. I hope you'll feel better soon. cheer up!

    ReplyDelete
  4. Sis, I was like you some years ago..kaya lang, may mga turning points talaga..itutulak ka para maging mas outspoken at prangka. Natuto ako to confront yung mga taong may issues but mostly in a diplomatic way. Dalawa lang yan eh, sabihan yun tao sa pag-asang matatauhan sya (at matutulungan mo pa) or pabayaan yung tao at iba ang magsimulang umayos sa kanya. Pag-pray mo rin baka ikaw na yun right person to deal with that person...or maybe not...

    Sabi nga lagi ng bespren ko, whatever you do, always do it out of love... :-)

    ReplyDelete
  5. sis,naranasan korin yan n feel mo ngaun...kahit ano kabutihan gawin mo sa ganyan tao d parin mg bago sarili lng nla iniisip kaya iwasan mo nlng cya...pro n learn k lng hindi dn pla tama sobra mabait kc abosohin lng tay ng ibang tao. cla pro kawawa dn nmn yun ganya klase tao sis dahil cguru akala nla tama un ginawa nla kc kaya cla naging gano cguru ganon ang ugaling ng pgpalaki ng magulang nla kaya yun akala nla tama cla... iwasan mo nlng yan tao n yan pro d k masaktan sis

    ReplyDelete
  6. Hello mga sis! Salamuch sa inyong mga sinabi. Wag kayong mag-alala, napalaya ko na ang sarili ko kahapon! Finally, nailabas at nasagi ko din ang mga gusto kong sabihin. Sya na bahala magreflect.. Sana nga!

    ReplyDelete
  7. Gusto mo ba ng online work?
    Earn while you enjoy time with your Family & Lovedones!
    Email me: tirada_uno_23@yahoo.com / tiradauno@gmail.com / n.helphelphelp@gmail.com
    Contact Number: 09465046302
    For more details, kindly visit http://www.unemployedpinoys.com/

    ReplyDelete

Magreact ka lang!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
anak asawa at home ka dito await award na natanggap awit baby plans bagyong Pedring baha bakasyon balikong pananagalog Bata Bata Paano Ka Ginawa batang lansangan bathing ministry batutay bayad online Bicol bidang bida ang tawas birthday blog designing blogger blogger hot seat blogger of the year blogkada ang sasagot buhay titser Cabanatuan City Carlo Aquino casio piano chikahan comedy cute fonts damuhan damuhan.com di malilimutang karanasan di na bata disappointed dismayado DJ Chacha dumplings earn online fan signs farm gladliness grace graduation happiness Hawak Kamay cover hektik iskedyul Hualien ina inaantok japeyk nga ba? joy kabusyhan kahihiyan kahilingan kaibigan kaibigang tunay komedyang pang-priskul kuwento kuwentuhan kwentong bakasyon libreng badge lugar na Poracay ang pangalan mabisang gamot sa singaw magulang maraming tenk you masamang pakiramdam meme movie review munting pakulo munting pangarap mylot mylot earnings napahiya ningning opinyon original designs pagkain pakulo ni bino palatandaan ng antok pamamalat pampaputi ng kili-kili panaginip pananaw paraan ng pagkuha ng pasaporte pasaporte Pasko paypal pelikulang Pinoy piano pictures Pilipinas playing piano Porac Pampanga Poracay Poracay Resort Pork barrel scam PR2 praybeyt benjamin radio station repleksyon requirements para sa passport application sahod sakit sapatos scrapbook designs Serena Dalrymple si lelang at si bunso sikat simbahan sine singing street children sunshine blog award survey ni Ning tagalog Taiwan talento tambayan 101.9 tawang wagas tawas teleserye tofu traditional costume tricycle capital of the Philippines tulog ubo vice ganda Vilma Santos walang gana wednesday whites
 

Rona's Home Blog Copyright 2011 Designed by Rona